ภัยพิบัติธรรมชาติ โครงงานคอมพิวเตอร์ โรงเรียนแก่งคอย

รายละเอียดโครงงาน

โครงงานคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเเรียนแก่งคอย
เรื่อง บล็อก (Blog) เครือข่ายการเรียนรู้ เรื่อง ภัยพิบัติธรรมชาติ

  • ที่มาและความสำคัญของโครงงาน  มาจาก 3 ประเด็นหลัก ดังนี้
             1. การเกิดภัยพิบัติธรรมชาติอย่างต่อเนื่องในรอบปี 2553
             2. การสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของ ภัยพิบัติธรรมชาติจากภาวะโลกร้อน
             3. การใช้เทคโนโลยีเว็บ 2.0 สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ผ่านบล็อก (blog)
  • วัตถุประสงค์ของโครงงาน
            1. เพื่อพัฒนาบล็อก (Blog) เครือข่ายการเรียนรู้ เรื่องภัยพิบัติธรรมชาติ
            2. เพื่อศึกษาระดับความน่าสนใจของบล็อก (Blog) เครือข่ายการเรียนรู้
                เรื่อง ภัยพิบัติธรรมชาติ จากผู้เข้าชมเว็บไซต์
            3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแก่งคอย ที่มีต่อ
                บล็อก (Blog) เครือข่ายการเรียนรู้ เรื่อง ภัยพิบัติธรรมชาติ
  • ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า 
           ป็นการพัฒนาบล็อก (Blog) เครือข่ายการเรียนรู้ เรื่อง ภัยพิบัติธรรมชาติ  จากเว็บผู้ให้บริการบล็อกออนไลน์    Blogger (www.blogger.com) ร่วมกับโปรแกรม Adobe Photoshop และการเขียนภาษา HTML  โดยจัดทำเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องภัยพิบัติธรรมชาติ โดยมีจัดแบ่งเนื้อหาเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
                กลุ่มที่ 1  เนื้อหาเกี่ยวกับความรู้ เกี่ยวกับภัยพิบัติธรรมชาติ
                กลุ่มที่ 2  เนื้อหาเกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ
                กลุ่มที่ 3  เนื้อหาเกี่ยวกับการป้องกันการเกิดภัยธรรมชาติ
                กลุ่มที่ 4  คลิปวิดีโอเกี่ยวกับภัยพิบัติธรรมชาติ
  • ระยะเวลาในการศึกษา 
             26 ตุลาคม 2553 – 14 พฤศจิกายน 2553   ปีการศึกษา 2553
  • ผลที่คาดว่าจะได้รับ 
            1. ได้พัฒนาบล็อก (blog) เครือข่ายการเรียนรู้ เรื่องภัยพิบัติธรรมชาติ
2. ได้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ผ่านเว็บบล็อก และการโปรแกรม Adobe Photoshop ในการตกแต่งภาพ และเขียนภาษา HTML ในการจัดรูปแบบในการจัดทำบล็อก (blog) เครือข่ายการเรียนรู้ เรื่องภัยพิบัติธรรมชาติ
3.  ได้สร้างความตระหนักถึงผลกระทบของภัยพิบัติธรรมชาติ โดยมีความรู้เข้าใจสาเหตุการเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ และวิธีการแก้ไข สามารถร่วมกันแลกเปลี่ยน และส่งต่อความรู้ให้ได้อย่างกว้างขวาง และนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
4.  ทำให้ผู้จัดทำได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม และวางแผนการทำงาน
5.  รู้จักการใช้เทคโนโลยีอย่างมีคุณค่า และสร้างสรรค์